Tâm lý khách hàng theo thu nhập là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn sản phẩm. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cho phép mà khi lựa chọn sản phẩm khách hàng thường đắn đo xem có nên chọn sản phẩm này không; có nên tham gia các chương trình khuyến mãi này không,… ? Vậy làm sao để đanh đúng tâm lý khách hàng để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng, là một lĩnh vực đi vào nghiên cứu những suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc hoặc quan điểm ảnh hưởng đến cách người ta ra quyết định mua hàng.

Để nghiên cứu tâm lý khách hàng cần các hoạt động như nghiên cứu cá nhân / nhóm / tổ chức và quá trình mà người ta dùng để lựa chọn, tin cậy, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm hoặc ý tưởng để thoả mãn nhu cầu và tác động của quá trình này lên người tiêu dùng và xã hội.

  • Cách chọn doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ
  • Quá trình suy nghĩ và cảm xúc để đưa ra quyết định của khách hàng
  • Tác động của các yếu tố môi trường như bạn bè, gia đình, phương tiện truyền thông đến hàng vi mua hàng
  • Điều gì thúc đẩy khách hàng chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác
  • Marketer có thể làm gì để tiếp cận hiệu quả lên khách hàng mục tiêu

Tâm lý khách hàng theo thu nhập sẽ nói trực tiếp với bạn “tại sao khách hàng lại quyết định chọn mua sản phẩm” từ đó giúp bạn xây dựng tính cách khách hàng, kiến tạo thông điệp đúng đắn và đặt đúng nơi. Đối với bất kỳ Marketer nào, tâm lý khách hàng không thể bỏ qua.

tam-ly-khach-hang-theo-thu-nhap

Vì sao nên phân tích tâm lý khách hàng theo thu nhập?

Trong kinh doanh bán hàng việc xây dựng chiến lược giá cực kỳ quan trọng. Khi thấu hiểu tâm lý của khách hàng sẽ giúp các chương trình, chiến dịch marketing được định hướng và thực hiện hợp lý để mang về hiệu quả cao nhất.

Khi phân tích tâm lý khách hàng theo thu nhập sẽ giúp các nhà làm Marketing biết làm sao đẻ xác định một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho sản phẩm / dịch vụ của họ trên thị trường.  Từ đó, doanh nghiệp phải tính toán giá thành làm sao để bù đắp được các chi phí liên quan tới sản xuất sản phẩm, nhân sự, Marketing, phân phối, bán hàng; họ còn phải xác định mức giá làm sao để đảm bảo hình ảnh và uy tín của thương hiệu trên thị trường, cũng như đủ sức cạnh tranh với đối thủ.

Nghệ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng

Để bán được hàng thì điều mà nhà kinh doanh cần phải làm đó là đánh đúng vào nhu cầu của khách. Tìm hiểu xem họ cần gì và với mức thu nhập hiện tại khách hàng có thể chi bao nhiêu cho sản phẩm mà họ cần. Ngoài việc hiểu “mình bán gì” thì hiểu “mình bán cho ai” là điều không bao giờ được bỏ qua nếu bạn muốn kinh doanh hiệu quả.

1. Đặt mình vào vị trí người mua

Điều đầu tiên mà các nhà kinh doanh, các nhân viên bán hàng cần làm trong việc tìm hiểu tâm lý khách hàng theo thu nhập đó là đặt mình vào vị trí người mua. Nếu không đặt mình vào tình huống của người mua, bạn không thể biết được khách hàng nghĩ gì và cần gì. Đồng thời nhận ra được sự khác nhau và điểm hài lòng nào từ các sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

nghe-thuat-thau-hieu-tam-li-khach-hang

Bên cạnh đó, bạn có thể tổ chức những chương trình thực tế trải nghiệm với mục đích hướng tới các khách hàng mục tiêu, nói chuyện với họ về một ngày làm việc của họ ra sao, những mối bận tâm lo lắng trong thu nhập của họ là gì. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến giành giật các khách hàng tiềm năng trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

2. Nghiên cứu thị trường thông qua các mạng xã hội

Các phương tiện truyền thông, mạng xã hội thực sự đem đến cho những nhà kinh doanh, các nhân viên bán hàng không chỉ là phương tiện tương tác với khách hàng mà còn mang đến nguồn dữ liệu khổng lồ về nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể tương tác, theo dõi các bình luận của khách hàng về những khó khăn, nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày để phục vụ cho việc phân tích nhu cầu, hành vi người tiêu dùng theo thu nhập được chi tiết và đầy đủ hơn.

Đa phần khả năng chi tiêu của khách hàng được biểu hiện qua những trang bán hàng online mà khách hàng đó theo dõi.

3. Xây dựng chiến lược khảo sát

Các bảng khảo sát đơn giản với chi phí nhỏ sẽ giúp các nhà kinh doanh, nhân viên bán hàng tìm hiểu xem khách hàng của mình suy nghĩ gì và cảm thấy như thế nào qua các câu hỏi mở như:

  • Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?
  • Thu nhập hàng tháng của bạn là bao nhiêu? (Đưa ra các khoảng thu nhập khác nhau)
  • Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền cho các sản phẩm … (VD: Mỹ phẩm, đồ ăn vặt, quần áo, …)
  • Nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn là gì?
  • v.v

4. Xây dựng kế hoạch trong tương lai

Tập trung xây dựng những gì khách hàng mong muốn sở hữu trong tương lai nhưng hiện giờ thậm chí họ chưa biết đến. Việc đi trước và tìm ra các xu hướng, cách thức phục vụ nhu cầu khách hàng trong tương lai là một thách thức lớn đối với các nhà kinh doanh, nhưng không đồng nghĩa với việc không thể làm được.

Như vậy việc nắm bắt tâm lý khách hàng theo thu nhập không chỉ giúp các nhà bán hàng nhận biết được nhu cầu thực sự của khách hàng mà còn đối phó được với từng đặc điểm tâm lý của các khách hàng. Đây là những khách hàng nhạy cảm với giá cả của sản phẩm, dịch vụ. Các khách hàng này thường đã tìm hiểu giá cả ở nhiều nơi và có sự so sánh nhất định. Từ đó giúp chốt sales thành công và mang doanh thu cao về cho công ty, doanh nghiệp.

xay-dung-ke-hoach

Với bài chia sẻ ngắn gọn của ISaac, hy vọng bạn có thêm góc nhìn mới trong việc đánh giá tâm lý khách hàng theo thu nhập và đưa ra chiến lược tiếp thị trong kinh doanh hiệu quả.

 

Hãy đánh giá!