Việc tăng doanh thu cho nhà hàng không phải khó. Tuy nhiên, nếu chưa kịp xây dựng một bản kế hoạch quảng cáo dài hơi, phức tạp; thì bạn có thể tham khảo một vài cách thức có thể kích cầu khách mua hàng và quay trở lại. Những cách này không quá khó triển khai và bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay để thúc đẩy doanh số của mình

Tăng doanh thu cho nhà hàng

1. Tăng doanh thu cho nhà hàng bằng bán hàng theo combo / set ăn

Những combo hay set ăn là những thứ mà bạn thường thấy tại các nhà hàng, quán ăn phải không? Đây là cách bán “nhiều món trong một”; thay vì chỉ bán từng món một. Với các set bán hàng này, bạn sẽ có cảm giác mình được lời hơn . Bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn với nhau bằng cách tạo ra nhiều nhóm các món có thể ăn kèm với nhau. Các combo hay set ăn này sẽ rẻ hơn một chút so với giá bán lẻ từng món thông thường.

Thực chất đây là hình thức “chia sẻ lợi nhuận”, bạn bán được nhiều hàng hơn; còn khách hàng được mua nhiều món ăn với giá rẻ hơn so với mua từng món lẻ. Cả hai bên đều vui vẻ, hài lòng. Đặc biệt với hiệu ứng đám đông, bạn còn được thêm rất nhiều cái lợi nữa đấy. Hãy thử áp dụng nhé!

2. Ưu đãi đặc biệt cho nhóm khách, đoàn khách lớn

Hãy phát huy khả năng sáng tạo vô hạn của bạn và người quản lý, bộ phận marketing quảng cáo nhà hàng, để tạo ra các gói ưu đãi đặc biệt nhằm kích cầu các nhóm khách đặt tiệc đoàn lớn đến với nhà hàng của bạn.

Để tạo ra được các gói ưu đãi này, bạn có thể sẽ cần tính toán trước chi phí của một bàn tiệc, lợi nhuận thu về, và “mức độ” bạn sẵn sàng cắt ra để chạy các chương trình ưu đãi này.

3. Tặng phiếu giảm giá cho lần ăn sau

Hình thức này không mới nhưng khách hàng luôn luôn thích. Bạn có thể trích ra một phần lợi nhuận để tặng lại cho khách dưới hình thức phiếu giảm giá, nhưng áp dụng cho lần tới ăn kế tiếp để kích cầu khách hàng quay trở lại nhà hàng. Đây cũng là một cách thức làm tăng doanh thu đơn giản, dễ áp dụng, lại quảng bá được thương hiệu nhà hàng trên các phiếu giảm giá trên.

Ví dụ: Với mỗi hoá đơn trên 1.000.000đ, tặng khách hàng một phiếu ưu đãi giảm 10% cho lần ăn kế tiếp.

Lưu ý: Phiếu giảm giá nên có thời hạn nhất định để thúc đẩy khách hàng phải thường xuyên nghĩ tới bạn và quay trở lại sớm nhé. Thông thường từ 1-3 tháng là vừa đẹp.

4. Tăng doanh thu cho nhà hàng bằng các khuyến mại theo mùa

“Mùa nào thức nấy” là câu nói ý chỉ rằng đồ ăn thức uống bao giờ cũng rẻ hơn so với thực phẩm trái vụ. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể mua được đồ rẻ theo mùa, nhưng bạn làm nhà hàng, quán ăn mà, việc giảm chi phí gía thành theo mùa là quá dễ dàng với bạn phải không?

Tặng một đĩa rau theo mùa, hay tặng mỗi người một loại đồ uống theo mùa, áp dụng với bàn từ 4 người trở lên,… là một hình thức kích cầu khách hàng cực hay. Cách này bạn có thể thường xuyên áp dụng để tăng doanh số bán hàng cho nhà hàng của mình nhé.

5. Gợi ý khách hàng mua nâng cấp đồ ăn

Ví dụ: Một suất cơm thông thường chỉ 30.000đ nhưng nhân viên sẽ hỏi khách hàng có muốn nâng cấp lên suất ăn cao cấp chỉ với việc trả thêm 5.000đ không? (Thực tế giá suất ăn cao cấp là 45.000đ). Nhiều khi khách hàng thấy chỉ cần ăn suất thông thường là đủ, nhưng thấy tiết kiệm nên họ lại vui vẻ đồng ý nâng cấp lên suất ăn cao hơn.

6. Bán kèm sản phẩm tự chế biến

Tâm lý “ăn ở nhà ngon như ăn hàng” đang ngày càng được ưa chuộng. Tác động của dịch bệnh Covid làm tăng mạnh làn sóng yêu thích mua đồ online , khiến cho ngày càng nhiều khách hàng muốn gọi đồ ăn về nhà hơn. Bởi vậy, chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ nhà hàng sang bán hàng online chắc chắn sẽ là xu thế mới cho ngành ẩm thực nhà hàng trong thời gian tới đây. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Hãy tận dụng các lợi thế về đặc sản nhà hàng của bạn. Hãy sơ chế và đóng gói nó sao cho có thể bán online hoặc mang về được,… và giới thiệu bán kèm cho khách mua mang về. Ví dụ: ruốc (chà bông), lạp xưởng, rượu ngâm,… Ưu tiên bán kèm những đồ có thời hạn sử dụng lâu lâu một chút. Đây cũng là một cách tăng doanh thu cho nhà hàng khá hiệu quả, khách mua về dùng thử, thấy thích, có thể giới thiệu thêm với bạn bè của họ.

Cách tăng donh thu nhà hàng

7. Tăng doanh thu bằng mời khách nếm thử miễn phí món ăn

Hình thức này bạn sẽ bắt gặp thường xuyên hơn ở các siêu thị, khu phố ẩm thực,… Tuy nhiên, nhiều người e ngại việc nếm thử thức ăn ngoài đường như vậy có vẻ không tự nhiên, hoặc mất vệ sinh. Nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng mời khách nếm thử món ăn trong nhà hàng của bạn.

Một đĩa nhỏ món mới nhất của nhà hàng, hay một vài chén rượu mới ủ đặc biệt. Đa số khách hàng sẽ vui vẻ nếm thử. Và tất nhiên rồi, nếu thấy ngon và hợp khẩu vị, khách sẽ order thêm món đó. Bạn cũng có thể áp dụng kích cầu bằng việc giảm giá cho khách order ngay sau khi nếm thử để kích cầu khách mua. Cách làm này không những tăng doanh thu bán hàng cho quán mà còn khiến khách hài lòng với cách phục vụ của nhà hàng nữa đấy.

8. Tăng doanh thu cho nhà hàng bằng các bàn ăn miễn phí

Thực tế là một gameshow nho nhỏ; nhưng thay vì tổ chức đúng kiểu gameshow yêu cầu khách hàng. Bạn có thể tạo ra một bất ngờ cho khách hàng cách: Hãy chọn một ngày trong tháng, quay số chọn ra một bàn ăn may mắn được miễn phí bữa ăn đó. Tuỳ theo cách bố trí bàn ăn của nhà hàng bạn là bàn 2 người, 4 người; hay bàn tiệc đông người, mà bạn quyết định có giới hạn mức tiền tối đa tặng hay không nhé.

Cảm giác hồi hộp, mong chờ chắc chắn sẽ kích thích nhiều khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Chưa kể, hình thức này có thể trở thành đề tài lan trên các kênh mạng xã hội, nhà hàng bạn còn được quảng cáo miễn phí nữa đấy. Vậy là bạn không những tăng được doanh số bán hàng mà còn giảm được cả chi phí marketing.

9. Chăm sóc các bé để bố mẹ yên tâm dùng bữa

Bố trí riêng một khu vui chơi trẻ em trong nhà hàng với nhà bóng, bập bênh, cầu trượt,… Hay những sự kiện đặc biệt như Trung thu 15/8, Quốc tế thiếu nhi 1/6,… có thể thuê hề bóng, ảo thuật. Hoặc chỉ đơn giản là kệ sách có các truyện tranh thiếu nhi đủ lứa tuổi;  vài tờ giấy và hộp bút chì màu,… Là những thứ không tốn quá nhiều chi phí, hiệu quả sử dụng lâu dài,… nhưng lại rất được lòng phụ huynh. Muốn tăng khách đến, tăng doanh thu, hãy đánh vào tâm lý yêu chiều con nhỏ của họ. Bạn sẽ có một lượng khách hàng thường xuyên đấy.

10. Tổ chức các cuộc thi giúp tăng doanh thu cho nhà hàng

Ví dụ đặt tên cho một loại bánh mới, ai đặt ra được tên hay nhất sẽ được tặng bánh miễn phí. Một số nhà hàng có thử thách ăn những suất ăn rất lớn như bát phở khổng lồ, nếu ăn hết thì bát phỏ miễn phí mà còn được tặng thêm tiền. Nếu thua thì vẫn phải trả tiền cho bát phở đấy. Những cuộc thi này tạo sự vui nhộn cho nhà hàng, thu hút sự chú ý của mọi người, nhất là những khách hàng trẻ tuổi.

11. Giao hàng miễn phí trong phạm vi nhất định

Khách hàng có thể phải trả tiền ship hoặc nhà hàng tặng phí ship với hóa đơn trên 300 hoặc 500k tùy quán. Tuy nhiên lưu ý đừng tham khách hàng quá xa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn của bạn.

Còn rất nhiều cách thức để kích cầu khách đến mua và quay trở lại nhà hàng nữa, nhưng trên đây là những cách làm cơ bản, đơn giản và dễ áp dụng nhất, cũng là những cách thức nhìn thấy kết quả tăng doanh thu nhanh nhất. Bạn hãy tham khảo và thử áp dụng xem sao nhé! Isaac chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Hãy đánh giá!