Nhiều người đang sai lầm khi xây dựng mô hình kinh doanh khi mở cửa hàng tạp hóa tự chọn; để kinh doanh mô hình này thành công cần phải hiểu được bản chất của nó và xây dựng cách thức kinh doanh vận hành một cách khoa học, hợp lý.

Mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn là gì
Tên gọi của mô hình này đã nói lên phần nào khái niệm về nó; là mô hình cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ và kinh doanh theo hình thức tự chọn; khách hàng vào chủ động tự quan sát; tìm kiếm và mua sắm hàng hóa theo như cầu tiêu dùng của mình.
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn
1. Setup cửa hàng tạp hóa chuẩn
Mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn khác biệt rất nhiều so với mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống; đối với các mô hình kinh doanh theo hình thức truyền thống, đa phần khâu hình ảnh không được chú trọng; họ thường cắt giảm mọi chi phí từ đầu tư tới vận hành để có thể giảm giá thành tối đa cho sản phẩm; hay nói cách khác là kinh doanh theo mô hình tạp hóa giá rẻ.
Tuy nhiên mô hình cửa hàng tự chọn khác biệt rất lớn về hình ảnh toàn bộ cửa hàng lẫn cách thức bày biện trưng bày hàng hóa trong cửa hàng.
Người kinh doanh cần nắm được bản chất của vấn đề trong kinh doanh mô hình này là việc tối ưu hóa quá trình khách hàng tham quan; tìm kiếm sản phẩm khi mua sắm; nên vai trò trưng bày hàng hóa là rất quan trọng, và nó quyết định tới tính thành bại của kinh doanh.
Yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh theo mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn. Đó chính là việc trưng bày hàng hóa nói riêng và toàn bộ cửa hàng nói chung phải đảm bảo tính khoa học; logic, kích thích sự tò mò, mua sắm của khách hàng, ngay nói cách khác cần phải có nghệ thuật trưng bày hàng hóa.
Mở rộng ra trong vấn đề hình anh; thì trong quá trình setup cửa hàng tạp hóa theo mô hình này cũng cần phải xây dựng chuẩn theo mô hình siêu thị mini; tuyệt đối không xuề xòa như các mô hình tạp hóa truyền thống được.

2. Quy mô mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn
Đặc thù của mô hình này tiếp theo đó chính là quy mô của mô hình; thông thường để xây dựng mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn thành công thì diện tích kinh doanh của mô hình này thường chỉ tập trung trong phạm vi 40-60m2, trong trường hợp diện tích kinh doanh rộng hơn sẽ rất khó khăn trong việc quản lý và dễ dàng phá vỡ nguyên tắc kinh doanh của nó.
3. Vốn đầu tư mô hình cửa hàng tự chọn
Đồng nhất với quy mô của mô hình này là lượng vốn đầu tư cho nó; phổ biến vốn đầu tư của mô hình này thường dao động trong phạm vi tù 300-500 triệu đồng là hợp lý.
Chúng ta có thể phân bổ nguồn vốn đầu tư theo bảng phân bổ sau:
1 | Hạng mục | Vốn đầu tư (VNĐ) |
2 | Mặt bằng | 30.000.000 |
3 | Đầu tư cơ sở vật chất | 80.000.000 |
4 | Hàng hóa | 300.000.000 |
5 | Tổng | 410.000.000 |
Đương nhiên để tối ưu hiệu quả vốn đầu tư thì cần phải đi sâu vào việc phân tích từng hạng mục bên trong và làm cách nào để tối ưu nó nữa.
4. Ưu điểm của mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa tự chọn
4.1 Phù hợp xu hướng
Đây là mô hình xu hướng đang được nhiều nhà đầu tư cũng như cá nhân đang kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống hướng đến.
Việc nâng cấp cửa hàng tạp hóa truyền thống trở thành các mô hình hiện đại hơn như: cửa hàng tự chọn; siêu thị mini là bước đi đúng đắn cho những người cập nhật được tình hình thị trường cũng như để phù hợp với tâm lý tiêu dùng của khách hàng.
Trong tương lai, các mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống dần sẽ mai một, và bị đào thải; để nhường chỗ cho các mô hình hiện đại, chuyên nghiệp, tác phong dịch vụ tốt hơn.
Xem ngay: Nâng cấp cửa hàng tạp hóa thành siêu thị
4.2 Tối đa hóa hiệu quả kinh doanh
Nếu hiểu được bản chất của mô hình này và xây dựng đúng mô hình; thì đây là mô hình kinh doanh rất hiệu quả; tối ưu hóa mọi chi phí, đặc biệt là chi phí nhân sự.
Thông thường một cửa hàng chỉ cần 01-02 người bán/ ca; nên cắt giảm được nhiều chi phí hoạt động kinh doanh cửa hàng; giúp cho cửa hàng dễ dàng tồn tại cũng như mang lại lợi nhuận; hiệu quả kinh doanh cao hơn so với các mô hình khác.
4.3 Chuỗi cửa hàng tạp hóa tự chọn
Xây dựng mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn dễ tối ưu hóa vốn đầu tư và chi phí hoạt động; nâng cao hiệu quả kinh doanh; và sẽ thuận lợi hơn trong việc nhân rộng mô hình thành chuỗi cửa hàng.
Bên cạnh đó, việc triển khai chuỗi cửa hàng sẽ càng tối ưu vốn đầu tư cho các cửa hàng thành viên; nhà đầu tư sẽ giải phóng hàng tồn kho một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó việc xây dựng chuỗi cửa hàng tạo nên độ phủ thương hiệu nhận diện tới khách hàng một cách nhanh chóng và có chiều sâu.
Tham khảo thêm: Mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi
Trên đây chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh đã chia sẻ về những kiến thức; kinh nghiệm cơ bản về mô hình cửa hàng tạp hóa tự chọn. Các nhà đầu tư; cá nhân đang có ý tưởng; kế hoạch xây dựng mô hình này có thể liên hệ ISAAC GROUP để được tư vấn và giải đáp mọi vấn đề.
Thông tin liên hệ ISAAC
Trung Tâm Đào Tạo & Setup Siêu Thị mini ISaac – ISAAC GROUP
Địa chỉ: Tầng 501, tầng 5 tòa nhà ISAAC, 813 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 0989 864 866 – 0989 864 866
Email: thinhnv281@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/setupsieuthiisaac/
Website: https://isaacgroup.vn/

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.