Trong kinh doanh đừng bao giờ để khách hàng phải tìm đến bạn mà bạn phải là người tìm đến họ. Hãy chủ động thông qua việc thu thập data khách hàng. Trong thời buổi cạnh tranh ngày nay, ai có được nhiều thông tin khách hàng hơn người đó là người chiến thắng.

Vậy làm thế nào để thu thập data khách hàng nhanh chóng? Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng ISAAC GROUP để tìm câu trả lời nhé!

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng hay còn gọi là dữ liệu thông tin khách hàng là bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến khách hàng mà doanh nghiệp muốn thu thập để phục vụ cho quá trình nghiên cứu hành vi và thói quen của người tiêu dùng/ khách hàng. Từ đó các doanh nghiệp có thể chủ động đưa ra các chiến lược kinh doanh; các chiến lược marketing phù hợp.

Thu thập data khách hàng

Thông thường khi thu thập data khách hàng sẽ cần tìm kiếm một hay nhiều thông tin dưới đây:

  • Các yếu tố liên quan đến nhân khẩu học của khách hàng như: tên tuổi, địa chỉ, giới tính, công việc, thu nhập,…
  • Các thông tin liên hệ của khách hàng bao gồm: các tài khoản mạng xã hội, email, số điện thoại,…
  • Tình hình cuộc sống hiện tại của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như tình trạng hôn nhân, quy mô của gia đình
  • Sở thích và nhu cầu của khách hàng như sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ yêu thích,..
  • Tâm lý mua hàng hay hành vi mua hàng của khách hàng
  • Cảm nhận của khách hàng sau mỗi lần mua hàng như thế nào
  • Giá trị khách hàng đem lại sau mỗi lần mua hàng

Tại sao cần phải thu thập data khách hàng?

Khách hàng là yếu tố tạo ra lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Không những thế khách hàng còn là những người gián tiếp chi trả cho tất cả các hoạt động đó. Chính vì vậy vai trò của khách hàng là vô cùng quan trọng hay như người ta vẫn thường nói ” Khách hàng là thượng đế”.

Tuy nhiên các dữ liệu về thông tin khách hàng lại luôn luôn thay đổi theo thời gian. Chính vì vậy để theo kịp thói quen khách hàng/ người tiêu dùng; các doanh nghiệp cần phải liên tục update data khách hàng và không ngừng thu thập dữ liệu khách hàng để phân tích và đưa ra các chiến lược cụ thể.

Đặc biệt; việc thu thập data khách hàng còn giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm được tập khách hàng tiềm năng nhanh chóng để chú trọng phát triển tệp khách hàng đó. Tránh các trường hợp rủi ro mất thời gian và chi phí cho những chiến lược không hiệu quả, tốn kém mà lại không đánh trúng đối tượng mục tiêu.

Bí quyết “Vàng” thu thập Data khách hàng hiệu quả

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thu thập data khách hàng nhanh chóng mà vẫn hiệu quả? Hãy theo dõi 7 bí quyết ” Vàng” dưới đây nhé!

Thu thập data khách hàng bằng cách gửi mã giảm giá & khuyến mãi

Theo thống kê có tới hơn 80% các khách hàng bị thu hút bởi những content mang thông điệp tặng quà hoặc giảm giá; thậm chí là một phần nhỏ phân khúc khách hàng cao cấp. Tuy nhiên một số các khách hàng lại không hứng thú với các chương trình ưu đãi; giảm giá vì nó khiến họ cảm thấy hoang mang về chất lượng; đôi khi là nảy sinh nghi ngờ. Hơn nữa mục tiêu của họ là mua cảm giác và sự sang trọng; đẳng cấp nên giá cả không phải là mối bận tâm.

Đó cũng chính là lý do vì sao trong kinh doanh rất cần thu thập data khách hàng. Vì vậy tùy thuộc vào phân khúc khách hàng của bạn; hãy đưa ra các chiến lược về giá sao cho phù hợp. Hãy thử một trong các cách dưới đây:

  • Giảm giá vào các dịp lễ hội trong năm
  • Đu theo trend để giảm giá. Ví dụ như ” Giảm giá đặc biệt dành cho các Sky nhân dịp ra mắt MV”
  • Tri ân khách hàng nhân các lễ kỷ niệm của doanh nghiệp
  • Giảm giá theo mùa ví dụ như: mùa khai giảng; mùa hè;…
  • Giảm giá theo thẻ tích điểm.
  • …..

Tóm lại dựa vào các dữ liệu thông tin khách hàng để biết được nên làm thế nào để khách hàng cảm thấy thỏa mãn nhất và không thể từ chối đợt giảm giá của bạn.

Thu thập data khách hàng bằng cách sử dụng bot/email marketing

Nếu bạn chưa biết đến hình thức email marketing thì thật là thiếu sót. Đây là phương thức marketing chi phí cực rẻ mà mang lại hiệu quả cao. Email marketing giúp bạn có thể tương tác với khách hàng để nhận phản hồi của họ về những lần mua trước đó; hoặc thông báo về các chương trình hấp dẫn sắp tới; thậm chí khi có sản phẩm mới bạn cũng có thể gửi email cho khách hàng để khơi gợi nhu cầu của họ.

Ngoài ra các doanh nghiệp còn có thể sử dụng chatbox để tương tác với các khách hàng nhanh và tốt hơn. Nếu biết phân loại và tạo phễu bán hàng tốt; hình thức chatbox sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với email marketing. Có thể là do một phần nhu cầu và thói quen tương tác qua chatbox của khách hàng thường xuyên hơn.

Thu thập data khách hàng bằng các chương trình

Để thu hút khách hàng bạn nên tạo ra các cuộc thi; mini game; give away. Cách này không những giúp bạn tiếp tục trò chuyện với khách hàng mà còn lôi kéo được sự chú ý của những người xung quanh họ.

Cách thực hiện rất đơn giản; sau khi đưa ra các trò chơi bạn sẽ yêu cầu các thể lệ tham gia bằng cách like; share; comment hay tag tên bạn bè để thu thập data khách hàng nhanh chóng. Sau đó dẫn họ về bot để marketing về sau. Đây được coi là cách hiệu quả và phù hợp nhất với tâm lý và thị hiếu của người dùng Việt Nam.

Thu thập data khách hàng bằng cách xin đánh giá

Việc hỏi xin đánh giá sau mua không ai bắt bạn trả phí. Hơn nữa nó còn khiến khách hàng cảm thấy bạn quan tâm đến cảm nhận của khách hàng/ người tiêu dùng. Sự lắng nghe không bao giờ khiến bạn thất bại trong kinh doanh.

Với cách làm này, bạn tạo tin nhắn #ref để gửi đến những khách hàng nào bạn muốn thu thập data hoặc bạn có thể tạo tin nhắn đồng loạt với những khách hàng đang tương tác trên chatbot.

Thu thập data khách hàng bằng cách Offer các sản phẩm mới

Đừng bao giờ cho rằng trao đổi hàng hóa với khách hàng xong là kết thúc. Ngay cả khi sau khi mua hàng bạn cũng cần quan tâm đến họ và tiếp tục chủ động mời chào sản phẩm bên mình. Điều này không những giúp bạn chủ động đem sản phẩm đến khách hàng mà cò khiến cho họ cảm thấy họ được quan tâm và có một vị trí may mắn nào đó trong các khách hàng còn lại.

Cách tốt nhất để thực hiện cách thu thập dữ liệu khách hàng này là nhanh chóng gửi thông báo đến cho các khách hàng đã từng hoặc khách hàng trung thành của mình về sản phẩm/ dịch vụ mới đi kèm với một vài ưu đãi nhỏ. Đừng quên để khách hàng tự lan rộng thông báo bằng một vài thể lệ trước khi được nhận quà.

Cách này cũng dễ dàng thực hiện trên bot bằng cách gửi tin nhắn. Tuy nhiên để tránh phiền hà và khả năng bot của bạn có thể bị khóa thì bạn nên tạo ra tập khách hàng thích nhận sản phẩm mới. Ví dụ: “bạn muốn nhận nhiều mẫu độc của shop vui lòng nhấn vào đây”. Việc này cho phép bạn sau này chỉ gửi những mẫu mới đến những khách hàng có quan tâm mà không gây ảnh hưởng đến những khách hàng khác.

Thu thập data khách hàng bằng cách chạy quảng cáo

Cách nhanh nhất để thu thập data khách hàng đó là dùng đến tiền. Tuy nhiên vì tiền là yếu tố liên quan đến ngân sách kinh doanh nên bạn cần có những chiến thuật rõ ràng để tránh những trường hợp lãng phí mà không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức quảng cáo trên facebook làm chủ đạo. Tuy nhiên, bạn có thể khai thác các phương tiện khác để thu thập data hiệu quả hơn như: google shopping, quảng cáo video…

Đo lường và phác họa chiến thuật tiếp theo để tăng data khách hàng

Rất nhiều doanh nghiệp không biết đến chiến thuật này. Nó không những giúp bạn thu thập dữ liệu khách hàng mà còn chuẩn bị cho các bước tiếp theo trong quá trình thu thập và mở rộng gói data khách hàng.

Điều này sẽ cho phép bạn thấy được kênh nào là hiệu quả nhất; điều gì đang chi phối kênh thông tin của bạn và khách hàng của bạn đang phản hồi như thế nào về sản phẩm của bạn. Từ đó bạn mới có được góc tổng quan nhất cho những chiến dịch tiếp theo.

Trên đây là 7 bí quyết giúp bạn thu thập data khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng không mất quá nhiều chi phí để thực hiện mà lại giúp bạn định hình chiến lược kinh doanh tốt hơn. Hãy truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên hơn để theo dõi những bài viết mới nhất về kinh doanh nhé!

Hãy đánh giá!