Ngành bán lẻ Việt Nam nhiều năm trở lại đây đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.Đó là nền tảng cũng như bước đệm cho ngành bán lẻ Việt Nam. Phía trước luôn tồn tại những cơ hội và thách thức. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải nắm bắt và đuổi kịp xu hướng thị trường.
Vậy bối cảnh tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam sẽ như thế nào? Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Ngành bán lẻ Việt Nam thêm công nghệ – tăng trải nghiệm
Dưới sự tác động mạnh mẽ của thời buổi công nghệ 4.0; phần nào ta cũng hình dung ra tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam sẽ có thêm những yếu tố gì? Đó chính là các yếu tố về máy móc cũng như công nghệ nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng. Dự báo đây sẽ là bước đà tốt để tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa.
Đương nhiên đi đôi với sự phát triển đồng loạt ấy là mức độ cạnh tranh trong ngành càng cao hơn; về cả phương diện các kênh bán hàng hiện đại (kể cả bán hàng trực tiếp và bán hàng qua mạng) và kênh bán hàng truyền thống.
Dự đoán trong tương lai với sự bùng nổ công nghệ thông tin xu hướng và thói quen của khách hàng/ người tiêu dùng sẽ thay đổi. Họ sẽ dần chuyển sang ưa chuộng các mô hình Shopping mall; vừa bán hàng vừa cung cấp các dịch vụ ăn uống hay vui chơi như cách mà một số ông lớn tại Việt Nam đang phát triển như: Aeon; Lotte mart;…Các nhà bán lẻ cần sớm nhận biết vấn đề này để kịp thời áp dụng công nghệ tiên tiến vào từng khâu.
Thực tế đã chứng minh, 1-2 năm trở lại đây các nhà bán lẻ thuần túy không còn thích ứng kịp với thời đại và buộc phải đóng cửa.Trong khi đó các kênh bán hàng online lại phát triển rất mạnh mẽ trên toàn thế giới như: Amazon; Alibaba;… Như vậy công nghệ không chỉ giúp các doanh nghiệp quản lý kinh doanh mà còn liên kết họ với nhau. Từ đó giúp cho quá trình logistic nhanh, minh bạch và hiệu quả hơn.
Cơ hội từ thị trường tiềm năng
Theo thống kê mỗi ngày một người Việt Nam dành ra khoảng 4-6 tiếng để sử dụng điện thoại. Đây là điều kiện thuận lợi để các ngành bán lẻ Việt Nam áp dụng thành công những công nghệ thông tin trong tương lai. Để tận dụng được điều đó các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt công nghệ và kinh nghiệm của các nước đi trước. Từ đó nâng cao cạnh tranh nội địa. Nâng cao cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài bằng các lợi thế về sự am hiểu thói quen và đặc tính của khách hàng Việt.
Bán lẻ Việt Nam cần góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước; mở rộng cửa đón những hàng hóa Việt có chất lượng cao để phục vụ người tiêu dùng; góp phần kích thích sự phát triển của quỹ hàng hóa Việt trong thời gian sắp tới.
Bên cạnh đó trong tương lai các nhà bán lẻ Việt Nam càng cần tạo được sự nổi trội; khác biệt nhưng vẫn đảm bảo gây dựng thành công niềm tin trong khách hàng bằng cả trách nhiệm và đạo đức ngành nghề của mình. Niềm tin được chứng minh bằng những hoạt động thiết thực nhất diễn ra hàng ngày trong phục vụ và giao tiếp với khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc nguồn nhân lực của bạn phải được đào tạo chuyên sâu hơn về công nghệ vào quản lý và kinh doanh.
Nếu làm được những vấn đề cơ bản trên, chắc chắn ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tận dụng được những cơ hội, vượt qua được những thách thức để phát triển nhanh và bền vững hơn trong tương lai.
Rời bỏ cuộc chơi vì không hiểu được thị trường
Trong năm 2019 vừa qua; thị trường ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến nhiều vụ mua bán hay sát nhập giữa các doanh nghiệp bán lẻ lớn. Điển hình trong đó là một bài sự kiện dưới đây:
- Tháng 6/2019, Saigon Co.op mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị Auchan Reatil (Pháp)
- Tháng 4/2019 – 9/2019 Vincommerce thâu tóm Z-Mart; Shop&Go; Queenland Mart
- Hàng loạt các ông lớn nước ngoài như: Metro, Auchan, Casino Group (Pháp), Parkson…, buộc phải tuyên bố rời khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam.
Theo các chuyên gia cho rằng; nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những sự thất bại trên xuất phát từ việc không am hiểu thị trường. Mỗi một thị trường đều sẽ có một đặc thù riêng và ngay cả thị trường bán lẻ Việt Nam cũng vậy. Chẳng hạn, thị trường bán lẻ miền Bắc và miền Nam sẽ mang hai đặc tính khác nhau; khu vực thành thị và nông thôn cũng có những điểm khác biệt.
Như vậy để phủ sóng được khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam; đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ phải có sự am hiểu nhất định về vùng miền, địa phương, cũng như chiến lược phát triển toàn diện để có thể phục vụ được tất cả các đối tượng khách hàng.
“Nhiều doanh nghiệp bán lẻ thất bại chính là do không hiểu được thị trường và tâm lý của người tiêu dùng Việt”. Bà Loan nhận định.
Địa phương hóa – xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai
Thời gian gần đây trên thị trường bán lẻ Việt Nam; các khái niệm liên quan đến cụm từ địa phương hóa hay cá nhân hóa được nhắc đến khá nhiều sau những thất bại của các doanh nghiệp bán lẻ trước. Hai khái niệm đó có thể hiểu đơn giản như sau:
- Địa phương hóa là việc mà các doanh nghiệp nghiên cứu nhu cầu; thói quen và xu hướng của địa phương đó là gì? Từ đó xây dựng danh mục hàng hóa cung ứng phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Cá nhân hóa là việc phải hiểu được văn hóa mua sắm; những yêu cầu về trải nghiệm trong quá trước – trong và sau mua. Từ đó giúp các nhà bán lẻ đưa ra các hình thức cũng như chiến lược hấp dẫn.
Theo như nhận định của bà Đinh Thị Mỹ Loan: “Hiện nay; một số doanh nghiệp bán lẻ đã bắt đầu tìm tòi; nghiên cứu và áp dụng hai xu hướng này vào quá trình phát triển. Ví dụ Saigon Co.op, Satra, Hapro, hay Vinmart… Tuy nhiên, mức độ và chiến lược cụ thể của từng doanh nghiệp là rất khác nhau”
Như vậy có thể thấy tương lai ngành bán lẻ Việt Nam sẽ có khá nhiều chuyển biến. Trong đó có cả những thách thức và cơ hội. Nhưng nếu biết cách kết hợp và đưa ra các chiến lược đúng đắn; thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ. Hãy truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên để tham khảo những bài viết mới nhất về kinh doanh nhé!