Influencer marketing đang là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng nhất. Nhưng đối với nhiều bạn marketer mới thì vẫn chưa hiểu rõ về cụm từ này. Cũng như làm sao để vận dụng Influencer Marketing mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch. Vậy hãy để Isaac chia sẻ cho bạn những thông tin xoay quanh Influencer Marketing và cách để vận dụng Influencer marketing một cách tốt nhất nhé!
Influencer là ai?
Đầu tiên muốn hiểu về Influencer marketing thì ta nên biết Influencer là ai. Influencer là những cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Họ là những người có quyền lực, kiến thức, địa vị hoặc mối quan hệ. Nói chung lại là có sức ảnh hưởng trong xã hội. Đặc điểm của Influencer là người có lượng followers lớn trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram,…Họ sử dụng các nền tảng này để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể và có khả năng thuyết phục một đối tượng khách hàng nhất định.
Influencer có sức ảnh hưởng rất cao thì càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.
Có những loại Influencer nào?
Không chỉ có một loại Influencer, mà dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng thì có thể chia Influencer thành 3 loại là:
– Vips/ Celebrities (Người nổi tiếng/Người của công chúng): Đây là những người có danh tiếng. Họ đã và đang thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,…Họ là nhóm Influencer có độ nhận biết rộng nhất. Tuy nhiên để lựa chọn được một Influencer trong nhóm này hiệu quả thì cần đánh giá trên nhiều phương diện khác nữa.
– Professional Influencers (Các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng): Đây là những người có độ reach tương đối cao.
– Citizen Influencers: Những người này thường có 5000+ friends và followers. Họ có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý.
Influencer Marketing là gì?
Influencer marketing được hiểu đơn giản nhất chính là doanh nghiệp nhờ những người có ảnh hưởng để quảng bá cho sản phẩm cũng như thương hiệu quả mình. Sau đó doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho họ.
Khi doanh nghiệp kết hợp với những Influencer, thương hiệu không chỉ hưởng lợi từ lượng fan của họ mà còn là khách hàng mục tiêu đến từ mạng lưới bạn bè của fan nữa. Và từ việc Influencer hoàn toàn có khả năng điều hướng lưu lượng truy cập tới website, tăng mức độ nhận diện trên mạng xã hội. Hay có thể bán sản phẩm thông qua những thông tin hay câu chuyện về trải nghiệm của bản thân. Thế nên xu hướng Influencer marketing đang được các chuyên gia tiếp thị hàng đầu dự báo sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian ngắn sắp tới.
Cách đánh giá một Influencer trên mạng xã hội
Mạng xã hội ngày càng phát triển nên càng ngày càng có nhiều Influencer. Do đó khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp với thương hiệu của mình ngày càng khó khăn hơn. Dưới đây là một số tiêu chí để đánh giá được một Influencer trên mạng xã hội:
Reach (Độ phủ)
Đây là một chỉ số được đo lường bằng lượng người theo dõi của Influencer trên các mạng xã hội. Thường thì thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn. Vì như thế thì Influencer sẽ đưa thương hiệu được đến với nhiều người hơn. Tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.
Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Brand preference)
Resonance là mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance sẽ xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra. Đồng thời khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.
Relevance (Sự liên quan)
Chỉ số này mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence thường được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
- Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ quan tâm
- Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
- Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.
- Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động
Có nhiều đại sứ thương hiệu (brand ambassador) chỉ cần nhắc đến thì có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá và ngược lại.
Sentiment (chỉ số cảm xúc)
Đây là một nhân tố cực kì quan trọng mà các marketer cần lưu ý. Cụ thể nó là việc người này mang lại cảm giác tích cực hay tiêu cực cho khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến tình cảm dành cho thương hiệu của người tiêu dùng.
Vận dụng Influencer Marketing như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?
Vì hiện nay có rất nhiều Influencer nên việc xây dựng một chiến dịch Influencer marketing sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Từ việc chọn mặt gửi vàng, lên timeline đến việc đo lường hiệu quả và hoa hồng,…Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết vận dụng Influencer marketing như thế nào thì có thể tham khảo những điểm quan trọng dưới đây:
Không phải là người tốt nhất, mà là người phù hợp nhất
Thường thì các thương hiệu sẽ tìm đến những Influencer có lượng fans nhiều nhất và nổi tiếng nhất. Và họ thường không quan tâm rằng Influencer này có phù hợp với sản phẩm của mình không. Tuy nhiên đây là một điều cực kì không nên. Bạn ở trong lĩnh vực nào thì hãy lựa chọn Influencer phù hợp với lĩnh vực đó. Bởi nếu không thì sẽ không mang lại nhiều hiệu quả. Để tránh tình trạng này thì doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng:
- Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
- Những nền tảng social media họ thường xuyên lui tới
- Những influencer có độ phủ sóng đến họ
Một ví dụ rõ nhất về việc doanh nghiệp kết hợp với Influencer không phù hợp là Volvo hợp tác với Chriselle Lim. Cô là một blogger và YouTuber người Mỹ gốc Hàn, nổi tiếng về những nội dung về lối sống, thời trang và làm mẹ. Khi Chriselle kết hợp với Volvo thì cô bắt đầu đăng những bài quảng bá cho sự kiện của một hãng. Khi đó người hâm mộ của cô bị bất ngờ và bình luận phản ứng dữ dội. Rõ ràng sự xuất hiện của Volvo trên kênh của Chriselle là quá thiếu tự nhiên. Đó cũng không phải là điều mà fans cô ấy mong đợi.
Đến đúng nơi để tìm đúng người
Sau khi doanh nghiệp đã biết Influencer như thế nào thì phù hợp với thương hiệu của mình thì họ phải đi tìm. Nhưng tìm ở đây lại là câu hỏi. Dưới đây là một số nơi để doanh nghiệp có thể liên hệ với Influencer
– Revu: Nếu bạn không muốn mất thời gian trong việc tìm kiếm influencer hãy dùng Revu. Đây là nền tảng giúp thực hiện chiến dịch Influencer với quy mô 10 – 1000 người cùng lúc. Quy trình thực hiện sẽ theo 5 bước hoàn toàn mới: Đăng tuyển – Ứng tuyển – Chọn lựa – Trải nghiệm – Đăng bài.
– Buzzsumo: Với công cụ này, bạn sẽ tìm được những bài viết đang hot nhất trên các mạng xã hội. Đặc biệt là chúng liên quan đến chủ đề của bạn. Khi đó bạn cũng sẽ dễ dàng tìm ra được ai là người đang chia sẻ những nội dung đó mang lại hiệu quả tích cực nhất.
– 7Saturday: Nền tảng này kết nối thương hiệu và influencer tại thị trường Việt Nam. Hiện 7Saturday có hơn 10.000 influencer là người nổi tiếng, chuyên gia, hot Facebooker… đến cả những nhân vật hư cấu, thuộc đủ mọi lĩnh vực.
– Hiip: Cũng tương tự như 7Saturday, Hiip là một trong những nền tảng influencer marketing hàng đầu Đông Nam Á, đã từng hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn như CGV, Lazada, The Coffee House…
Đừng quá chi phối Influencer
Doanh nghiệp thường có suy nghĩ là mình bỏ tiền ra thuê Influencer thì Influencer phải làm theo ý doanh nghiệp. Họ muốn kiểm soát thông điệp mà influencer sẽ truyền tải, và cả cách truyền tải. Tuy nhiên doanh nghiệp nên nhớ một điều rằng influencer marketing việc mượn lời influencer truyền bá sản phẩm, thương hiệu. Chứ không phải doanh nghiệp chiếm luôn lời của họ. Sai lầm này sẽ khiến việc truyền tải thông tin trở nên bất thường, gượng gạo, làm giảm độ tin cậy đối với người theo dõi.
Vậy nên doanh nghiệp chỉ nên trao đổi, tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer. Hãy để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch. Từ đó họ có thể đóng góp ý kiến và tự quyết định cách quảng bá phù hợp nhất. Vì họ hiểu rõ followers của mình.
Cách vận dụng Influencer Marketing hiệu quả – Trả mức thù lao xứng đáng cho Influencer
Mỗi thương hiệu lại phải bỏ ra một khoản chi phí khác nhau để thuê Influencer. Có nhiều thương hiệu phải trả một mức giá cắt cổ để thuê Influencer. Nhưng cũng có thương hiệu lại chỉ phải chi trả rất ít cho việc thuê Influencer.
Thù lao quá cao hay quá thấp đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác của bạn. Hãy trao đổi kỹ lưỡng về vấn đề này trước khi làm việc với nhau. Có những influencer chỉ chấp nhận thù lao bằng tiền, nhưng có người cũng đồng ý nhận sản phẩm miễn phí hoặc trải nghiệm độc quyền dịch vụ. Nhưng nói chung bạn phải tạo đủ động lực để họ quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của bạn một cách có tâm.
Nếu bạn không có ngân sách dồi dào, hãy nghĩ đến phương án trả hoa hồng theo mỗi đơn hàng có được từ influencer. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo chi phí cho influencer không vượt quá doanh số, và họ sẽ san sẻ cho bạn một phần trách nhiệm.
Đo lường hiệu quả chiến dịch vận dụng Influencer Marketing có hiệu quả hay không?
Điều quan trọng nhất của mỗi chiến dịch chính là hiệu quả của chúng. Dưới đây là một số công cụ bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu quả Influencer marketing:
– Google Analytics: Bằng cách thiết lập Event goal trong Google Analytics, bạn có thể xác định có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào landing page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch influencer.
– Affiliate links: Affiliate links giúp bạn theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của influencer.
– Mã khuyến mãi: Bạn có thể tạo những mã khuyến mãi riêng để influencer quảng bá. Chẳng hạn như fans của Chi Pu khi mua sản phẩm và nhập mã CHIPU sẽ được giảm giá 20%. Cách này vừa thúc đẩy gia tăng đơn hàng, vừa giúp bạn biết được đơn hàng đó từ nguồn nào mà ra.
Lời kết
Trên đây Isaac đã chia sẻ cho bạn những thông tin xoay quanh thuật ngữ Influencer Marketing. Đặc biệt cung cấp cho bạn cách vận dụng Influencer Marketing mang lại hiệu quả nhất. Hãy áp dụng những cách trên đây để đạt được hiệu quả tốt nhất khi thực thực hiện chiến dịch Influencer Marketing. Chúc bạn thành công trong việc vận dụng Influencer Marketing nhé!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.