Có cần xây dựng và quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp? Đây là yếu tố rất quan trọng tạo nên thành công của các doanh nghiệp nhưng thường bị lãng quên. Văn hóa doanh nghiệp là một lĩnh vực tồn tại và phát triển từ lâu nhưng mãi về sau các nhà kinh tế học mới nhận ra đây chính là tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp.
Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để gây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp? Tại sao đây lại là yếu tố tạo nên thành công? Bài viết dưới đây ISAAC GROUP sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Đây là một thuật ngữ kinh tế phức tạp vì vậy có rất nhiều quan niệm khác nhau về nó. Tuy nhiên ta có thể hiểu đơn giản: ” Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Những giá trị ấy chi phối và ăn nhập vào thói quen; suy nghĩ; tình cảm và cách làm việc của tất cả nhân sự trong doanh nghiệp.”
Giống như văn hóa xã hội nói chung; văn hóa mỗi doanh nghiệp sẽ mang một bản sắc và đặc điểm riêng. Đây là yếu tố duy trì và phát triển hoạt động của doanh nghiệp. Hơn nữa nó còn giúp kết nối con người với con người. Từ đó giúp nhân sự trong doanh nghiệp làm việc chung mục tiêu chí hướng.
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Nhìn vào thực tế các doanh nghiệp tại Việt Nam còn rất ít quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp. Chính vì vậy khi bắt đầu kinh doanh; các chủ doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và nắm rõ vai trò của văn hóa doanh nghiệp bởi đây chính là tài sản vô hình – vô giá của bạn.
Để đứng vững trên thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay không thể thiếu những yếu tố đồng nhất về thông tin; tư liệu và quy cách làm việc;…hay còn gọi là văn hóa. Điều đó được thể hiện qua phong thái lãnh đạo của người lãnh đạo và phong cách làm việc của nhân viên.
Khi làm ăn trong kinh doanh; ngoài yếu tố về lợi nhuận các đối tác rất quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp của bạn. Từ đó đánh giá và xem xét tiềm năng hợp tác có bền vững và chắc chắn hay không.
6 yếu tố tạo nên văn hóa của doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách gây dựng nền tảng riêng của mình; tuy nhiên để tạo nên một văn hóa vững chắc cần dựa trên 6 yếu tố cơ bản sau.
Tầm nhìn doanh nghiệp
Tầm nhìn chính là viễn cảnh trong tương lai mà doanh nghiệp vẽ ra với những mục tiêu và chiến lược nhất định. Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt nguồn từ một tầm nhìn đa chiều nhiều góc cạnh. Từ tầm nhìn, doanh nghiệp có thể xác định những bước đi chắc chắn và rõ ràng hơn.
Theo nghiên cứu kinh tế, các doanh nghiệp phi lợi nhuận sẽ có tầm nhìn đơn giản hơn vì họ thường nhìn vào các yếu tố nhân văn hơn. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp khác; khi đã xác định kinh doanh cần coi văn hóa như nền móng công ty.
Giá trị doanh nghiệp
Nếu tầm nhìn là bước đi của doanh nghiệp thì giá trị doanh nghiệp chính là thước đo mức hiệu quả của từng bước đi ấy. Từ kết quả các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh được hướng đi và xác định rõ những hoạt động nào nên duy trì và thay đổi.
Giá trị doanh nghiệp không chỉ bó hẹp trong ngân sách của họ mà còn là giá trị mà doanh nghiệp muốn đem lại cho nhân viên; cho khách hàng; cho đối tác;…
Thực tiễn doanh nghiệp
Sự thật cho thấy giá trị chỉ trở nên có giá trị nếu nó được chứng minh trong thực tiễn. Bài toán mà các chủ kinh doanh cần giải quyết là chứng minh những gì mình đang làm là đúng đắn; những gì mình đã đặt ra sẽ đạt được; những gì chưa đạt được phải tìm cách khắc phục và đạt được trong tương lai.
Các doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc trong từng bước đi kinh doanh của mình. Dù giá trị đặt ra của doanh nghiệp là gì thì các mục tiêu vẫn phải liên tục được đề ra và nâng cấp tùy vào từng thời điểm. Có như vậy văn hóa doanh nghiệp mới thực sự có ý nghĩa.
Con người
Con người chính là yếu tố quyết định giá trị của doanh nghiệp. Ai sẽ người đủ năng lực và khả năng để thực hiện những giá trị cốt lõi ấy. Đó chính là lý do vì sao các doanh nghiệp luôn muốn tuyển chọn những con người bản lĩnh và luôn sẵn sàng với công việc.
Yếu tố con người góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp bởi sở dĩ ngay từ đầu văn hóa đã gắn liền với con người. Để tạo nên văn hóa riêng cho công ty; nguồn lực của bạn không những phải giỏi mà còn phải phù hợp với công ty. Vì vậy việc tuyển 10 lấy 1 là rất bình thường. Khi họ đã kết nối được với văn hóa doanh nghiệp nguồn lực của bạn sẽ gắn bó và đồng chí hướng xây dựng văn hóa vững bền hơn.
Câu chuyện của doanh nghiệp
Để tạo nên nền văn hóa thành công; mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những câu chuyện riêng; mang bản sắc riêng của mình. Câu chuyện ấy được di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của doanh nghiệp và dần trở thành di sản vô hình của công ty.
Câu chuyện doanh nghiệp không những thể hiện quy cách và đặc điểm của họ mà còn cho nguồn nhân sự trong công ty thấy rõ nền tảng thành công của doanh nghiệp là do đâu; những thành tựu đã gây dựng dựa trên đâu mà có. Từ đó khiến họ thấu hiểu và tiếp tục xây dựng tạo nên sức mạnh vô hình từ những câu chuyện ấy.
Môi trường làm việc
Yếu tố cuối cùng tạo nên sự thành công trong văn hóa doanh nghiệp chính là môi trường làm việc. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến cách làm việc và hoạt động của các nhân viên trong công ty; thậm chí là giám đốc và các trưởng phòng. Nhất là trong thời buổi kinh doanh hiện đại ngày nay; nếu môi trường làm việc quá cứng nhắc và dập khuôn sẽ rất khó liên kết nhân sự và níu chân họ lại lâu dài.
Vì vậy hãy ứng xử thật thông minh và tạo một môi trường làm việc mở; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân viên để họ cảm thấy họ đã và đang nhận được những gì. Đồng thời cũng phải khéo léo tạo nên nếp sống và lề lối làm việc theo những nguyên tắc nhất định của từng công ty. Điều này đòi hỏi những người lãnh đạo và quản trị của doanh nghiệp phải là người khôn khéo và tinh tế để giải quyết các vấn đề trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Trên đây là những kiến thức bổ ích nhất mà ISAAC GROUP tổng hợp được và muốn chia sẻ với các bạn. Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh; vì vậy hãy thử áp dụng bài viết này nếu bạn chưa tìm ra lối đi riêng cho doanh nghiệp. Hãy truy cập website isaacgroup.vn để tham khảo những bài viết hay nhất trong kinh doanh nhé!