Văn hoá là một hệ thống giá trị; quan niệm; niềm tin; truyền thống và các chuẩn mực hành vi. Hệ thống đó phải được một tập thể công nhận và giữ gìn. Hành vi tiêu dùng của khách hàng chịu ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hoá của dân tộc họ. Dove – một thương hiệu nổi tiếng vận dụng rất tốt yếu tố văn hóa để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

Văn hóa xã hội

Những giá trị văn hoá truyền thống

Giá trị văn hoá truyền thống là các chuẩn mực và niềm tin trong xã hội. Chúng được truyền từ đời này sang đời khác; được duy trì và thừa kế trong môi trường gia đình, xã hội. Giá trị văn hoá truyền thống tác động mạnh đến hành vi ứng xử; tiêu dùng hàng ngày của con người. Đồng thời, giá trị văn hoá truyền thống có tính bền vững, khó thay đổi. Các nhà quản trị Marketing không thể thay đổi được các giá trị văn hoá truyền thống. Mà họ chỉ có thể thay đổi các giá trị văn hoá thứ phát. Chẳng hạn, niềm tin của con người.

Ví dụ như, chế độ hôn nhân một vợ một chồng ở Việt Nam là giá trị văn hoá truyền thống. Điều khó có thể thay đổi. Còn niềm tin thì khác. Ví dụ, việc cần thiết xây dựng gia đình là niềm tin thứ phát, có thể thay đổi.

Văn hóa ảnh hưởng đến chiến lược Marketing

 Những giá trị văn hoá thứ phát

Đây là những xu hướng văn hoá mới hình thành. Tính bền vững của nó không cao, dễ thay đổi. Nếu thay đổi các giá trị văn hoá thứ phát sẽ tạo ra các khuynh hướng tiêu dùng mới. Cơ hội kinh doanh mới có thể khai thác. Thông thường, thành viên của các nhánh văn hoá thứ phát là thanh niên. Họ chịu ảnh hưởng của các ngôi sao ca nhạc, thể thao, màn bạc. Đôi khi quan niệm của họ đối lập với văn hoá truyền thống. Họ thể hiện quan điểm qua cách ăn mặc, đầu tóc; qua thái độ về quan hệ nam nữ.

Các nhánh văn hoá

Trong một nền văn hoá, luôn luôn tồn tại các nhóm dân cư với các sắc thái văn hoá đặc trưng riêng. Văn hóa đặc trưng nằm ngoài các đặc trưng chung của nền văn hoá. Các thành viên trong nhóm cùng chia sẻ các hệ thống giá trị văn hoá, đạo đức nào đó. Đó là các nhóm tôn giáo, dân tộc, thanh niên… Các nhà quản trị Marketing nên xem xét các nhánh văn hoá này. Chúng như là các đoạn thị trường đặc thù để khai thác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Văn hóa hội nhập

Xu hướng toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế sẽ dẫn tới sự giao thoa giữa các nền văn hoá khác nhau. Nhưng cũng có thể tạo ra các xung đột. Doanh nghiệp muốn cho sản phẩm của mình được chấp nhận tại Việt Nam và vươn ra toàn cầu. Họ phải hiểu biết môi trường văn hoá nơi mình đang kinh doanh. Điều này nhằm mục đích để lựa chọn các chiến lược Marketing phù hợp. Mặt khác, khi đời sống vật chất được nâng cao, văn hoá tiêu dùng cũng thay đổi theo. Từ tâm lý ăn tiêu tiết kiệm, ăn chắc mặc bền chuyển sang tiêu pha thoải mái. Thậm chí còn chú trọng tới mẫu mã và chất lượng hơn.

Ảnh hưởng của văn hóa phương Tây tới chiến lược Marketing của Dove

Đặc thù sản phẩm

Thương hiệu Dove bắt đầu ở các nước châu Âu trước. Chính vì thế, thiết kế của Dove có phần đơn giản, khỏe khoắn, tự tin, và phóng khoáng. Chúng phù hợp với phụ nữ châu Âu. Các dòng sản phẩm của Dove đều được hứa hẹn là: có tinh chất dưỡng ấm để phù hợp với khí hậu của châu Âu.

Người châu Âu thích làm đẹp bằng các nguyên liệu thiên nhiên như dưa leo, chanh, bơ… Có thể thấy, hình ảnh những nguyên liệu làm đẹp tự nhiên phổ biến ở châu Âu được in ngay trên bao bì của những chai sữa tắm Dove nội địa Mỹ.

-> Xem ngay danh mục hàng hóa UNILEVER

Chiến lược xây dựng hình ảnh quảng cáo

Nổi bật nhất là chiến dịch “Real Beauty” ở châu Âu của mình. Dove đã dung hình ảnh người phụ nữ trung niên được thể hiện một cách tự nhiên nhất. Tức là hình thể người phụ nữ được che đậy một cách hạn chế. Hình ảnh này nhằm tôn vinh nét đẹp tự nhiên, phóng khoáng của người phụ nữ châu Âu.

Ở các nước phương Tây, quảng cáo nhìn chung nhấn mạnh vào khả năng kiểm soát trong hành động của cá nhân người tiêu dùng. Chiến lược tiếp thị sử dụng yếu tố so sánh, cạnh tranh, và lời chào mời cũng thẳng thắn hơn. Những câu mời chào thể hiện cái tôi; sự khác biệt, độc đáo của người tiêu dùng luôn có tác động mạnh hơn ở các nước phương Tây.

Ảnh hưởng của văn hóa phương Đông tới chiến lược Marketing của Dove

Đặc thù sản phẩm

Ở các nước phương Đông, Dove được sản xuất với bao bì có phần tinh tế và tỉ mỉ hơn. Người phương Đông thích sự tiện lợi, nhỏ nhắn hơn. Chính vì thế, Dove đã sản xuất dạng gói nhỏ. Dầu gội Dove sẽ được chia thành các gói nhỏ. Kích cỡ chai cũng phong phú từ lớn đến bé.

Ngoài ra, ở Nhật Bản, Dove biết cách đưa hương hoa anh đào – nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản vào sản phẩm của mình, từ đó nhận được sự yêu thích rất lớn của phụ nữ Nhật.

Đặc thù sản phẩm DOve

Chiến lược xây dựng hình ảnh quảng cáo

Ở các nước phương Đông, điển hình là Việt Nam. Phụ nữ vốn là có phong cách tế nhị, nhã nhặn. Họ không quen với việc khoe hình thể “tự nhiên” như ở phương Tây. Chiến dịch “Real Beauty” cũng khác đi đôi chút để thích nghi với văn hóa Á Đông. Chiếc váy trắng tinh khôi, khéo léo khoe sự dịu dàng vốn có của phụ nữ Á Đông được thay thế. Đồng thời, chủ đề “nữ quyền” được đưa vào chiến dịch một cách nhanh chóng. Bởi hiện nay, vấn đề “nữ quyền” đang được đề cao ở các nước Châu Á.

Sự thành công của thương hiệu

Những nghiên cứu về quảng cáo xuyên văn hóa cho thấy: thông điệp quảng cáo luôn cố gắng phản ánh giá trị văn hóa của đối tượng. Mà chủ yếu qua chủ đề và cách thực hiện chiến dịch. Do đó những thông điệp phải thay đổi tùy theo nền văn hóa khác nhau.

Trong chiến dịch quảng cáo của Dove, không có phụ nữ nào từ Đông sang Tây lại không muốn… đẹp, muốn được khen đẹp và tự tin về vẻ đẹp của mình. Nhưng mức độ “dám” khoe vẻ đẹp đó không phải ở đâu cũng giống nhau.Thương hiệu Dove đã làm khá tốt trong chiến dịch này. Nó đạt  tiêu chuẩn hóa thị trường các nước phương Tây và phương Đông. Đó chính là sự thành công.

5/5 - (1 bình chọn)