Kinh doanh luôn đi kèm với những đơn hàng. Doanh nghiệp luôn mong muốn có thể đạt tối đa sản lượng tiêu thụ. Để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp cần xây dựng kịch bản chốt sale hiệu quả. Vậy xây dựng như thế nào để bộ phận sale chốt đơn tốt nhất? Có những kịch bản nào trong kinh doanh? Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Vai trò của kịch bản chốt sale trong kinh doanh
Các doanh nghiệp trên thị trường luôn khao khát có được thành công. Thành công từ nội bộ đến doanh thu. Để có được thành công, doanh nghiệp cần nỗ lực rất nhiều mặt. Đặc biệt là bộ phận sale hoạt động hiệu quả đi kèm với chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Điều quan trọng thể hiện sự thành công của doanh nghiệp là doanh số bán hàng. Và một yếu tố giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu là kịch bản sale. Kịch bản chốt sale trực tiếp giúp nhân viên bán hàng có được đơn hàng. Kịch bản chỉ rõ những điều nhân viên cần làm trong tư vấn sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
Cách xây dựng kịch bản chốt sale hiệu quả
Bước 1: Chuẩn bị
Kỹ năng cơ bản
Nhân viên bán hàng cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng cơ bản sau:
- Giữ vững thái độ tự tin, nhẹ nhàng trong giao tiếp
- Kỹ năng xử lý những tình huống bất ngờ
- Giọng nói dễ nghe, cách truyền đạt rõ ràng
- Kỹ năng theo dõi, dự đoán thái độ khách hàng
- Biết cách gợi mở một cách khéo léo nhu cầu của khách hàng
Nắm vững thông tin khách hàng
Để tạo được thiện cảm từ lời nói đầu tiên, nhân viên nên mở lời chào kèm họ tên của khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm từ phía doanh nghiệp. Cùng với đó là số điện thoại, địa chỉ, công việc.
Hiểu rõ về đặc điểm, tính chất sản phẩm, dịch vụ
Nhân viên muốn tư vấn tốt nhất thiết phải nắm rõ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trước khi tư vấn cho khách hàng hiểu và tin sản phẩm của doanh nghiệp thì chính nhân viên phải hiểu rõ. Có hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, nhân viên mới thực sự truyền đạt nó tới khách hàng có độ tin tưởng cao. Nhân viên mà còn không hiểu về sản phẩm thì không thể giúp khách hàng hiểu được.
Kịch bản chốt sale hiệu quả nhất khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ bộ phận kinh doanh. Các yếu tố cần chuẩn bị tốt và rèn luyện thường xuyên.
Bước 2: Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng
Sau khi đã chuẩn bị tốt các yếu tố trước khi tư vấn là giai đoạn giới thiệu sản phẩm. Nhân viên sẽ đưa các thông tin về sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm mà khách hàng chú ý, quan tâm nên được chú trọng truyền tải thông tin. Thông tin truyền tải cần chính xác, không đánh bóng.
Nhân viên tư vấn nên đưa ra các thông tin khuyến mãi, chế độ bảo hành, voucher,… Những thông tin này có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua của khách hàng. Họ sẽ bị thu hút hơn trường hợp nhân viên chỉ nói tới sản phẩm. Nên lồng ghép thông tin sản phẩm và các chương trình đi kèm một cách khéo léo.
Bước 3: Xử lý các phản hồi, từ chối của khách hàng
Trong quá trình tư vấn sẽ không tránh khỏi những phản hồi không tích cực của khách hàng. Một vài đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ khách hàng chưa hài lòng và từ chối nó. Khách hàng luôn có những lý lẽ riêng của mình. Vì vậy, nhân viên sale cần bình tĩnh, tinh tế để xử lý. Điều cấm kỵ là cãi lại, chống đối khách hàng. Nhân viên nên nhẹ nhàng hỏi lý do để có thể đưa ra hướng giải quyết, đáp ứng tốt nhất.
Bước 4: Thống nhất và chốt sale đơn hàng
Khi đã đạt được mục tiêu của cuộc đàm phán, tư vấn là cả 2 bên tìm được tiếng nói chung. Nhân viên sale cần đưa ra những câu hỏi về số lượng, loại sản phẩm,… Sau đó, chốt lại tổng hóa đơn của khách hàng và lấy thông tin vận chuyển, hình thức thanh toán.
Bước 5: Chăm sóc khách hàng
Đây là bước cuối cùng và thực hiện sau khi chốt đơn. Chăm sóc khách hàng sẽ tạo dựng niềm tin và sự uy tín cho doanh nghiệp. Và có thể tiếp tục phục vụ khách hàng thêm một hay nhiều lần tái mua. Hoặc có lợi hơn cho doanh nghiệp là khách hàng đó sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới nhiều người khác. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được khách hàng mới một cách bị động.
Việc này được thực hiện vào các dịp đặc biệt như Tết, các ngày lễ, sinh nhật khách hàng hay khi các chương trình khuyến mãi lớn của doanh nghiệp.
Phân loại kịch bản chốt sale
Hiện nay có 2 kịch bản chốt sale phổ biến: trực tiếp và telesales. Chúng đều dựa trên kịch bản tổng quát nêu trên. Nhưng mỗi kịch bản sẽ có một vài đặc điểm khác nhau. Với trực tiếp: nhân viên cần thể hiện một gương mặt tươi tắn, tự tin. Các biện pháp níu chân khách hàng được thực hiện dễ dàng hơn. Với hình thức gián tiếp, nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng thông qua điện thoại. Nhân viên có thể sẽ thấy thoải mái hơn khi không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Nhân viên cần biết căn chỉnh giọng nói phù hợp để khi nghe qua điện thoại khách hàng vẫn cảm thấy gần gũi.
Bạn có thể xem thêm: Kỹ năng cơ bản để trở thành một saler giỏi

Tôi là Hạnh Phương chuyên gia bán lẻ và nghiên cứu chuyên sâu về kinh doanh siêu thị tại ISAAC. Tôi cùng đội ngũ ISAAC mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích liên quan đến các nền tảng bán lẻ, kinh doanh, setup siêu thị chuyên nghiệp tại Việt Nam.