Được đánh giá là một hành động khôn ngoan đó là tiến hành nghiên cứu thị trường cho sản phẩm dự định kinh doanh online. Đây không chỉ là điều cần thiết để giúp bạn khám phá liệu có hay không nhu cầu thực sự của khách hàng với ý tưởng kinh doanh online của bạn, bạn nên dành nhiều thời gian cho việc này. Các phân tích xu hướng thị trường online giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh online hiệu quả.

Cho dù sản phẩm của bạn là gì đi chăng nữa, trước khi đặt hàng nhà sản xuất hoặc nhập buôn số lượng lớn, bạn cần dành thời gian khảo sát và phân tích các dữ liệu thu được để biết nhu cầu thị trường. Dưới đây là bí quyết, phương pháp phân tích thị trường online vô cùng chính xác dành cho bạn:

Xu hướng thị trường online

1. Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm

Với công cụ này, bạn sẽ biết được khách hàng đang tìm kiếm gì trên toàn thế giới. Google Keyword Planner – Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google sẽ giúp bạn đánh giá xem trung bình một tháng có bao nhiêu người đang muốn tìm mua hoặc tìm hiểu về sản phẩm kinh doanh của bạn. Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm với Google Keyword Planner là cách nghiên cứu thị trường nhanh chóng, và miễn phí.

Nếu dự định kinh doanh một sản phẩm nào đó mà không có ai tìm kiếm nó, hoặc lượt tìm kiếm quá thấp, bạn nên tìm sản phẩm khác hoặc bạn sẽ là người bán nó đầu tiên trên thị trường. Nếu từ khóa liên quan đến sản phẩm có trung bình tìm kiếm từ vài trăm đến một nghìn, bạn nên tăng tốc, bắt đầu bán hàng online ngay.

Google Keyword Planner cũng gợi ý thêm một số từ khóa liên quan khác nhau xung quanh từ khóa ban đầu của bạn. Bạn có thể tận dụng từ khóa gợi ý này khi viết mô tả sản phẩm trên blog, website, tiêu đề Seo, thẻ Meta, post thông tin lên mạng xã hội,…

Làm thế nào sử dụng Google Keyword Planner?

Bước 1. Đăng nhập

Bước 2. Chuyển đến trang Lập kế hoạch chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.

Bước 3. Nhập từ khóa bạn muốn kiểm tra.

Bước 4. Xem kết quả tìm kiếm và lựa chọn xem nên sử dụng như thế nào.

Sẽ nhanh thôi, bạn nhìn thấy việc lựa chọn chính xác từ khóa ngay từ đầu và sử dụng chúng cho SEO bài viết lẫn Google AdWords có ích như thế nào. Xác định sớm các cụm từ khóa giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tối ưu các chiến dịch.

2. Tìm kiếm và đánh giá các xu hướng nổi bật

Vẫn là từ khóa về sản phẩm đã tìm trong Google Keyword Planner. Lần này, bạn hãy tìm kiếm nó trong vài năm xem có sự gia tăng đột phá nào không? Bạn cũng có thể so sánh lượt tìm kiếm của vài từ khóa khác nhau và đánh giá ảnh hưởng của nó.

Bạn hãy thử cụm từ mình muốn kiểm tra và kéo chuột đến phần màu đỏ sẽ cho ra kết quả tương ứng. Dựa vào kết quả đó mà bạn đưa ra đánh giá chính xác mặt hàng mà bạn đang định kinh doanh có phù hợp ở thời điểm hiện tại hay không.

Xu hướng kinh doanh online nổi bật

3. Tìm kiếm trên mạng xã hội

Xem xét các cuộc thảo luận, lượt nhắc đến “mention” của mọi người trên diễn đàn, facebook, forum hoặc 1 thương hiệu có dòng sản phẩm tương tự như sản phẩm bạn dự định kinh doanh cũng là một cách tuyệt vời phân tích xu hướng thị trường online. Truyền thông xã hội cho bạn giúp bạn khám phá ra khía cạnh khác của thị trường mục tiêu.

Đừng quên khảo sát trên tất cả các kênh và lắng nghe nhiều thông điệp hơn từ các khách hàng tiềm năng. Bạn cần note lại những ý kiến hay, những gợi ý tuyệt vời từ phía khách hàng và sử dụng chúng trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, khuyến mãi sản phẩm khi cần.

Sử dụng ngôn ngữ của khách hàng mục tiêu của bạn sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng vào trang web của bạn và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành và tăng chuyển đổi.

– Các hashtag và xu hướng tổng thể của mạng xã hội là những thứ bạn cần phải theo dõi.

– Để giúp bạn có thêm góc nhìn khác về thị trường bạn nên sử dụng thanh tìm kiếm trên Instagram.

– Check tất tần tật mọi thứ về Hashtag: có bao nhiêu người sử dụng nó, các hashtag liên quan và những bức hình phổ biến, liên quan đến hashtag.

Bạn sẽ hiểu rằng, tận dụng hashtag, trend trên mạng xã hội để thu hút nhanh hơn nữa cộng đồng là cách tuyệt vời đưa thương hiệu đến gần hơn người tiêu dùng.

4. Xây dựng blog

Những câu chuyện dẫn dắt tới sản phẩm thường thu hút nhiều hơn sự chú ý của khách hàng. Bạn có thể tự xây cộng đồng cho riêng mình bằng bài viết trên facebook, blog , ngoài cách tiếp cận cộng đồng trên mạng xã hội.

Blog bán hàng

5. Tham khảo Kickstarter hoặc IndieGoGo

Các trang web này sẽ hộ trợ và mang lại cho bạn khả năng tiếp cận thông tin và quảng bá sản phẩm cho những người có tầm ảnh hưởng, và chính họ sẽ là nhân tố lan truyền câu chuyện và sản phẩm của bạn tới cộng đồng. Đây còn là nơi bạn có thể crowdfunding và thu hút sự chú ý của nhiều người để xây dựng cơ sở khách hàng và danh sách email.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam khởi nghiệp và tung sản phẩm của mình lên Kickstarter và IndieGoGo kêu gọi vốn đầu tư. Điển hình như: Code4Startup, HidrateMe, Jelly Galaxy đã thành công trên Kickstarter.

6. Mở rộng mạng lưới và đánh giá hoạt động của từng kênh

Tất nhiên, bạn cần mở rộng sự xuất hiện của mình trên tất cả các kênh: facebook, Instagram, Tweet trong thời gian đầu mới tung ra sản phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải, đánh giá lại cụ thể hoạt động hiệu quả của từng kênh. Và xem xét những lời nhận xét, phản hồi trung thực từ khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm. Tạo ra những kịch bản sale trên diễn đàn: Webtretho, Lamchame, Tinhte, Otofun, Bongdaso, Otosaigon, Phununet và ghi chép lại phản hồi trung thực nhé .

7. Xem xét phạm vi cạnh tranh

Việc quan trọng nhất là Đánh giá được phạm vi cạnh tranh, và quy mô thị trường. Vì là việc khó nên bạn cần làm rõ xem:

  • Thị trường đã bão hòa hay chưa?
  • Bao phủ thị trường là thương hiệu nào?
  • Thị phần của sản phẩm.

Nếu thấy rằng, sản phẩm mình định kinh doanh đã có quá nhiều người bán, đừng chán nản, hay quay về bước đầu tiên – xây dựng, tìm kiếm sản phẩm, cố gắng tìm ra cách cải tiến, làm mới chúng.

8. Google

Tìm hiểu về sản phẩm trên Google nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều người mới kinh doanh thường bỏ quên tiềm năng của nó hoặc làm không triệt để việc này. Theo dõi và nắm bắt thông tin về thị trường thương mại điện tử – nơi bạn bán hàng online và xu hướng phát triển sản phẩm rất cần thiết.

Nghiên cứu thị trường online là quy trình quan trọng mà bất kì công ty, doanh nghiệp nào mong muốn có được chỗ đứng trên thị trường trực tuyến cần phải nghiên cứu thực hiện. Hi vọng với phương pháp nghiên cứu thị trường online trên sẽ giúp bạn tìm kiếm được mặt hàng kinh doanh chính xác, giúp bạn đạt được hiệu quả kinh doanh tốt.

Hãy đánh giá!