Nắm bắt được những yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh hiện nay, bán hàng là một trong những hoạt động quan trọng nhất của doanh nghiệp để giữ vững và phát triển thương hiệu. Với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, việc tìm hiểu và áp dụng các yếu tố quan trọng trong bán hàng là cần thiết.

Top 15 yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng
1. Phân tích khách hàng mục tiêu (Target customer analysis)
Khách hàng mục tiêu là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần hướng đến. Việc phân tích khách hàng mục tiêu là yếu tố rất quan trọng. Việc phân tích và hiểu rõ được nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra những chiến lược bán hàng hiệu quả.
2. Tương tác với khách hàng tốt hơn (Customer engagement)
Tương tác với khách hàng là việc mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng cần phải thực hiện một cách thường xuyên. Khách hàng luôn mong muốn được hỗ trợ và có sự quan tâm từ phía doanh nghiệp. Tạo sự tương tác, gây dựng mối quan hệ ngày càng gần gũi với khách hàng bằng cách cập nhật thông tin sản phẩm, tư vấn, trả lời các câu hỏi và phản hồi đúng lúc giúp tăng cơ hội bán hàng thành công.
3. Phân loại sản phẩm (Product classification)
Giúp cho khách hàng đỡ mất thời gian, và tập trung vào các dòng sản phẩm, ngành hàng, nhóm sản phẩm mình hướng tới cho khách hàng bằng cách phân loại chúng theo theo nhóm, tính năng và lợi ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.
4. Tạo nội dung thu hút (Attractive content)
Nội dung là điểm nhấn cho khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm, thương hiệu của công ty, và dễ dàng thu hút khách hàng tới mua hàng. Cung cấp cho khách hàng nhiều nội dung và đúng thời điểm sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm họ cần mua sắm, tiêu dùng.
5. Giá cả hợp lý (Reasonable pricing)
Chiến lược xây dựng giá cũng rất quan trọng trong các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả trong việc bán hàng. Giá bán tới khách hàng hợp lý là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bán hàng. Nếu giá cả quá cao, khách hàng sẽ không mua sản phẩm, ở chiều ngược lại, nếu giá cả quá thấp, khách hàng có thể nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.
6. Chính sách khuyến mãi (Promotion policies)
Khuyến mãi là cuộc chiến chính thức và dễ nhận biết trong bán hàng của các hãng đối thủ cạnh tranh với nhau. Ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì các chiến dịch khuyến mãi luôn được chú trọng và triển khai một cách rầm rộ.
Trong kinh doanh cần phải xây dựng các chính sách khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà hay miễn phí vận chuyển sẽ tăng khả năng bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí đầu tư ra để làm khuyến mãi với doanh số và lợi nhuận để lên một kế hoạch sao cho phù hợp nhất.
7. Dịch vụ chăm sóc khách hàng (Customer service)
Rõ ràng khách hàng có trở thành trung thành hay không phụ thuộc vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp đó đối với họ. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt sẽ giúp cho có được lòng tin và trung thành của khách hàng. Kết hợp với việc đảm bảo tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng sẽ giúp tăng cơ hội bán hàng thành công.
8. Hệ thống bán hàng trực tuyến (Online selling system)
Marketing online và bán hàng trực tuyến đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng vào hệ thống kinh doanh của mình. Việc doanh nghiệp sở hữu cho mình một hệ thống bán hàng trực tuyến giúp cho việc sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng được khách hàng tiếp cận hơn. Đảm bảo cho việc tiện lợi của khách hàng khi mua sắm online và tiện lợi giúp khách hàng dễ dàng thực hiện thanh toán và nhận hàng.
9. Đánh giá và phản hồi của khách hàng (Customer feedback)
Luôn luôn cần phải cập nhật, phân tích, đánh giá và phản hồi của khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình ngày càng tốt hơn, nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng một cách tích cực. Quản lý và phản hồi nhanh chóng giúp tạo lòng tin và trung thành của khách hàng.
10. Kênh phân phối sản phẩm (Product distribution channels)
Cần phải đa dạng kênh phân phối sẽ giúp cho sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, không phải kênh phân phối nào cũng phù hợp, cũng như dàn trải phát triển tất cả các kênh, mà doanh nghiệp nên tìm hiểu và lựa chọn những kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và nguồn lực của doanh nghiệp mình.
11. Quảng cáo và truyền thông (Advertising and communication)
Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng. Quảng cáo và truyền thông giúp sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn, sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian để có được kết quả, nhận xet của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải lựa chọn những kênh quảng cáo và truyền thông phù hợp với tệp khách hàng của mình hướng tới.
12.Yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng: Tính năng độc đáo của sản phẩm (Unique features)
Tính độc đáo của sản phẩm sẽ tạo lợi thế cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ. Tính năng độc đáo giúp sản phẩm của doanh nghiệp nổi bật hơn so với các sản phẩm cạnh tranh cùng loại. Tính năng độc đáo giúp tạo sự khác biệt và hấp dẫn khách hàng dễ dàng hơn trong việc ra quyết định mua sản phẩm từ doanh nghiệp mình.
13. Thương hiệu mạnh (Strong branding) là một trong yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng
Thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp càng lớn sẽ càng giúp ích cho việc bán hàng hiệu quả hơn. Nó tác động mạnh tời niềm tin của khách hàng khi mua sản phẩm, đặc biệt các sản phẩm mới thường khách hàng sẽ mua nếu doanh nghiệp đó có thowng hiệu lớn, mạnh.Thương hiệu mạnh giúp sản phẩm của doanh nghiệp được đánh giá cao hơn và thu hút khách hàng. Nên dựa trên nguồn lực của mình mà doanh nghiệp cần tập trung để xây dựng thương hiệu ngày càng lớn mạnh.
14. Sự tin tưởng từ khách hàng (Customer trust)
Gây dựng được niềm tin từ khách hàng, để có được điều này thì doanh nghiệp cần có thời gian, sự tương tác và trải nghiệm, chăm sóc đủ tốt, thì chắc chắn sẽ có được sự tin tưởng của khách hàng. Nó là yếu tố rất quan trọng giúp sản phẩm của doanh nghiệp và được tạo nên bởi những yếu tố rất cơ bản như: Đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo đúng hạn giao hàng và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng giúp tạo sự tin tưởng.
15. Phân tích đối thủ cạnh tranh (Competitive analysis)
Cùng với việc phải hoàn thiện, tối ưu hoạt động vận hành của doanh nghiệp mình, bên cạnh đó cũng cần phải chú trọng tới đối thủ cạnh tranh, đặc biệt đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và tìm kiếm những cơ hội để cải thiện sản phẩm của mình. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp tạo sự khác biệt và cạnh tranh hơn trên thị trường.
Xem thêm:
Tổng kết
Trên đây là top 15 yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng, giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược bán hàng và đưa ra quyết định thông minh. Việc áp dụng các yếu tố này đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì, tuy nhiên, đó sẽ là cơ hội để doanh nghiệp phát triển và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Chúc các doanh nghiệp thành công trong việc kinh doanh và bán hàng!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.