Cửa hàng tạp hóa là hình thức kinh doanh đơn giản nhất hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào để cửa hàng hoạt động hiệu quả chúng ta cũng cần chú ý một vài kinh nghiệm khi bán hàng tạp hóa sau đây.

Nhân viên bán hàng tại siêu thị, tạp hóa
Nhân viên bán hàng tại siêu thị, tạp hóa

Chọn mặt bằng làm cửa hàng là yếu tố đầu tiên quan trọng nhất khi bán hàng tạp hóa

Kinh nghiệm khi bán hàng tạp hóa
Kinh nghiệm khi bán hàng tạp hóa

Trong kinh doanh chọn mặt bằng có vai trò cực kỳ quan trọng. Khi quyết định chọn mặt bằng bạn cần chú ý tới các yếu tố: ví trí cửa hàng cần ở nơi đông người qua lại; thuận lợi về đường giao thông, khu đông dân cư.

Thông thường trước khi chọn địa điểm bán hàng tạp hóa người ta thường tiến hành khảo sát địa bàn; mật độ dân cư có đông hay không, là nơi có nhiều khu công nghiệp không; mức sống của người dân nơi đây, sở thích…

Sau khi lựa chọn được vị trí cửa hàng thuận lợi bạn cần lưu ý tới diện tích không gian. Vì cửa hàng tạp hóa sẽ bày bán nhiều mặt hàng do đó không gian càng rộng; càng thoáng, càng tốt cho việc sắp xếp bố trí hàng hóa.

Chú ý tới sự đa dạng của nhiều mặt hàng

Tâm lý của người mua thường muốn đến những cửa hàng tạp hóa nào càng nhiều mặt hàng khác nhau càng tốt. Vì đến đó họ sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn; muốn mua cái gì là có đỡ mất công đi nhiều cửa hàng. Với tâm lý này người bán hàng tạp hóa cần phải cung cấp đa dạng nhiều mặt hàng khác nhau phục vụ nhu cầu của người mua.

Nếu trong trường hợp cửa hàng của bạn vốn không nhiều thì bạn cũng cần phải nhập mỗi loại một ít. Cần nhớ rằng càng nhiều mặt hàng phong phú cửa hàng của bạn sẽ càng thu hút khách.

So với các siêu thị cửa hàng tạp hóa dù nhỏ hơn nhưng vẫn là nơi nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Bởi các cửa hàng tạp hóa thường nằm trong các khu dân cư; không phải mất công đi quá xa như các siêu thị, việc mua bán ở tạp hóa diễn ra đơn giản; tiện lợi nên người dân vẫn tới đây nhiều hơn. Vì vậy cửa hàng tạp hóa trên thực tế vẫn phát triển mạnh ở khắp nơi.

Cách bố trí sắp xếp hàng hóa hợp lý, ngăn nắp

Sẽ hoàn toàn dễ hiểu khi người mua vào một cửa hàng được sắp xếp ngăn nắp sẽ có cảm tình hơn khi tới cửa hàng đồ đạc bày bừa bộn, lộn xộn. Vì vậy cách sắp xếp hàng hóa có vai trò quan trọng nhằm thu hút khách hàng.

Chúng ta có thể chia hàng hóa thành khu vực như khu thực phẩm đồ ngọt bánh kẹo và khu thực phẩm mặn như các loại gia vị, bột ngọt, nước mắm…Khu hóa mỹ phẩm gồm nước rửa bát, bột giặt, dầu gội đầu…

Sau khi đã phân loại xong bạn cần sắp xếp các mặt hàng lên giá ngăn ngắn, ngăn nắp. Khi xếp chú ý để lộ mặt nhãn hiệu của mặt hàng hướng ra ngoài để cho khách hàng khi mua dễ tìm.

Lựa chọn nguồn hàng nhập

Với cửa hàng tạp hóa nguồn hàng nhập khá quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả khi kinh doanh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nguồn hàng với nguồn gốc; xuất xứ, chất lượng, giá cả khác nhau cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên chúng ta cần chú ý tới mức sống của dân cư để lựa chọn nguồn hàng phù hợp. Với khu vực thành phố nhu cầu đời sống cao nguồn hàng nhập phải đảm bảo chất lượng tốt; có thể nhập cả hàng có xuất xứ nước ngoài. Ngược lại ở các khu nông thôn; mức thu nhập thấp bạn nên lấy các mặt hàng bình dân, sản xuất nội địa. Có như vậy mới đảm bảo việc kinh doanh thuận lợi và có lãi.

Khi nhập hàng tạp hóa bạn cũng nên chú ý nhập nhiều những mặt hàng đang bán chạy. Với những mặt hàng ít được người tiêu dùng lựa chọn bạn nên nhập ít đủ để có khi người mua cần.

Bán hàng tạp hóa có giàu không?

Trước khi mở cửa hàng nhiều người thường băn khoăn không biết bán hàng tạp hóa có giàu không?

Trước tiên chúng tôi xin chia sẻ với các bạn rằng trong kinh doanh không thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên nếu không bắt tay vào làm chúng ta sẽ không thể giàu được.

Việc bán hàng tạp hóa có giàu hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất chính là quyết tâm và cách thức làm việc của mỗi người. Để kinh doanh hiệu quả bạn cần có các chính sách hạch toán cẩn thận; một tư duy nhạy bén, cách quản lý thông minh.

Thị trường, nhu cầu của người dân luôn có sự thay đổi; vì vậy chúng ta nhanh nhạy đổi mới tìm tòi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hi vọng những chia sẻ hữu ích trên đây của isaac group sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm khi bán hàng tạp hóa. Dù cửa hàng của bạn nhỏ hay lớn nhưng với cách quản lý thông minh; nhạy bén tôi tin bạn sẽ thành công.