Những người đang muốn kinh doanh hàng tạp hóa đều muốn biết tất cả các việc có liên quan đến công việc kinh doanh này. Trong đó, câu hỏi mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì được nhiều người quan tâm. Để giải đáp thắc mắc này bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ những giấy tờ cần có khi mở cửa hàng tạp hóa.

Xem ngay:

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì
Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Với câu hỏi mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì thì câu trả lời đầu tiên đó là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đây cũng là giấy quan trọng nhất; là sự đồng ý của cơ quan nhà nước đối với việc kinh doanh của cửa hàng.

Để có được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cần làm theo các trình tự sau:

  • Đại diện gia đình gửi giấy đăng ký kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh cấp quận/ huyện. Chú ý là địa điểm đặt cửa hàng tạp hóa ở đâu phải nộp giấy đăng ký kinh doanh cấp quận/ huyện nơi đó. Giấy đăng ký kinh doanh theo mẫu chung và phải điền đầy đủ các thông tin trong đó. Đó là các thông tin: tên hộ, địa điểm đặt cửa hàng tạp hóa; số vốn kinh doanh, số lao động, ngành nghề kinh doanh, …. Khi đi nộp giấy đăng ký kinh doanh phải mang theo giấy chứng minh phô tô có công chứng của người đại diện. Ngoài ra còn phải nộp lệ phí theo quy định.
  • Nếu hồ sơ đăng ký kinh doanh không có vướng mắc; gì thì vài ngày sau cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy biên nhận. Nếu hồ sơ bị sai sót hoặc chưa hợp lệ thì cơ quan sẽ thông báo lại. Trường hợp cơ quan không thông báo lại thì có thể khiếu nại theo quy định.

Giấy, biên lai kê khai và nộp thuế

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp lệ cần đến chi cục thuế quận/ huyện để kê khai và nộp thuế. Chú ý cần đến cơ quan thuế trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Bởi ngay sau khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho chủ cửa hàng thì quận/ huyện sẽ gửi danh sách các cửa hàng mới được cấp phép sang cơ quan thuế. Nếu chậm trễ kê khai và nộp thuế thì sẽ bị phạt.

Với các cửa hàng tạp hóa cần phải đóng hai loại thuế là thuế môn bài và thuế kinh doanh. Thuế môn bài mỗi năm khoảng vài trăm nghìn. Còn thuế kinh doanh mỗi tháng khoảng 300.000 đến 500.000. Cơ quan thuế sẽ yêu cầu người kinh doanh nộp thuế kinh doanh trước theo quý. Cửa hàng tạp hóa bán hàng không cần phải mua hóa đơn.

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Các cửa hàng tạp hóa thường bán đồ khô, đồ ăn vặt, nước uống, sữa, bánh kẹo,…. Vì vậy cần có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Giấy chứng nhận này càng làm sớm càng tốt; bởi những mặt hàng này sẽ kinh doanh trong thời gian dài. Nếu sau khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định nếu thiếu giấy chứng nhận sẽ bị phạt khá nhiều tiền. Đằng nào cũng phải làm thì nên làm trước.

Để có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cần liên hệ tới bộ phận quản lý thị trường. Ngoài ra có thể liên hệ tới ủy ban nhân dân xã/ phường hoặc phòng kinh tế của quận/ huyện/ thị xã nơi đặt cửa hàng.

Theo kinh nghiệm của những người bán hàng tạp hóa lâu năm thì việc kiểm tra để cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm rất phức tạp.  Chỉ nên nhập số lượng hàng thực phẩm vừa đủ với nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt; uy tín trước khi cơ quan quản lý đến kiểm tra. Bởi sẽ có rất nhiều các mặt hàng để ăn uống trong cửa hàng tạp hóa. Những mặt hàng này chủ cửa hàng sẽ khó kiểm soát hết được và không thể chắc chắn có phù hợp với các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

Giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì nữa? Đó chính là giấy phòng cháy chữa cháy.  Để có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy chủ cửa hàng cần liên hệ tới công an xã/ phường hoặc cảnh sát phòng cháy chữa cháy của khu vực mở cửa hàng.

Khi liên hệ tới một trong hai cơ quan này; chủ cửa hàng sẽ được hướng dẫn mua sắm các dụng cụ cần thiết để phòng cháy chữa cháy. Khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan quản lý phòng cháy chữa cháy bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy.

Thông thường cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ yêu cầu mua các dụng cụ, thiết bị sau: bảng hiệu; tiêu lệnh và bình cứu hỏa mini. Số lượng các dụng cụ; thiết bị này tùy thuộc vào diện tích của cửa hàng nhưng nhất định phải được treo ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy nhất.

Giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy có thể rất ít bị kiểm tra hoặc ít khi dùng đến. Tuy nhiên nếu không có khi kiểm tra đột xuất có thể sẽ bị phạt tiền. Hơn nữa khi trong cửa hàng có dụng cụ chữa cháy sẽ tạo được sự yên tâm cho cả chủ và khách.

Với 4 loại giấy tờ trên thì hai loại đầu là giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận nộp thuế nhất định phải có trước. Còn hai loại sau có thể làm sau. Như vậy câu hỏi mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì đã trở nên đơn giản phải không nào.

Liên hệ

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ISAAC

VPĐD Hà Nội: Phòng 501, tầng 5, tòa nhà 813 Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội

VPĐD HCM: Lô C27, Đường N7, KCN Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM

Mail: setupisaac@gmail.com

Webhttp://isaacgroup.vn

Hotline0332.218.218 – 0392.218.218